ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ปลัดแรงงาน เผยเล็งตั้งศูนย์ Smart Job Center ให้บริการประชาชนแบบครบวงจร




            ปลัดแรงงาน เผยเล็งตั้งศูนย์ Smart Job Center ให้บริการประชาชนแบบครบวงจร ย้ำเร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านแรงงาน รองรับ AC พร้อมทบทวนปรับปรุงกฎหมายข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือ ระบุทำงานอย่างบูรณาการเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ

            นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในที่ประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 9/2557 ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า  กระทรวงแรงงานเตรียมที่จะพัฒนาตึกหน้าอาคารกระทรวงแรงงานให้เป็นศูนย์ Smart Job Center เพื่อให้บริการประชาชนแบบครบวงจร อีกทั้งยังเป็นศูนย์ที่เปิดให้เยาวชนเข้ามาศึกษาหาความรู้ในเรื่องงานได้ด้วย ทั้งนี้กระทรวงแรงงานจะต้องเร่งขับเคลื่อนภารกิจที่จะเน้นอยู่หลายเรื่อง ประกอบด้วยแผนยุทธศาสตร์ด้านแรงงานเพื่อเตรียมการรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน  นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบดำเนินงานโดยต้องประสานงานกันระหว่างหน่วยงาน รวมถึงเรื่องสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) จะต้องประสานงานให้มากขึ้น เพราะ ILO จะเป็นกระบอกเสียงให้การดำเนินงานในภารกิจด้านแรงงานของกระทรวงได้ รวมทั้งเรื่องปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของแรงงานต่างด้าว (Cebu Declaration) ด้วย

            ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานที่สำคัญยังต้องมีเรื่องของงานที่มีคุณค่า (Decent Work) โดยจะจัดทีมที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยทำงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อองค์กร นอกจากนี้กระทรวงแรงงานต้องทบทวนปรับปรุงกฎหมายข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือ ซึ่งจะต้องประสานกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 จะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีใน 7 สาขาวิชาชีพตามที่ได้ทำข้อตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัติของผู้ประกอบวิชาชีพอาเซียน ประกอบด้วย วิศวกรรม พยาบาล สถาปัตยกรรม นักสำรวจ แพทย์ ทันตแพทย์ บัญชี และเพิ่มเติมอีก 1 สาขา คือ สาขาโรงแรมและการท่องเที่ยว โดยคุณสมบัติแต่ละสาขาวิชาชีพจะต้องเป็นไปตามข้อตกลงของ MRAs ทั้ง 3 เรื่อง คือ คุณสมบัติแรงงานฝีมือ ประวัติการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน ทั้งนี้กระทรวงแรงงานต้องเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในกฎหมายความคิดเห็นต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและพูดคุยกันได้ นอกจากนี้ต้องเน้นปรับปรุงรูปแบบการให้บริการของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานสากล มีความทันสมัยประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

            “การเน้นการทำงานของกระทรวงแรงงานต้องเสริมสร้างความสัมพันธ์ความร่วมมือในการทำงานโดยบูรณาการเครือข่ายกระทรวงแรงงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เราต้องทำร่วมกับหน่วยงานทั้งในองค์กรและนอกองค์กร เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการต่างๆ ของสังคม อยากให้สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานยึดการทำงานแบบบูรณาการ โครงการอะไรที่ดีก็ขอให้ทำต่อไป โครงการใดที่มีปัญหาจะมีการทบทวนก็ให้มาคุยกันทุกคนต้องทำงานเพื่อองค์กร เพื่อประเทศชาติขอให้ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์ของประชาชน ถ้าทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ก็จะก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากที่สุด เพราะกระทรวงแรงงานเป็นผู้ให้  ให้งาน ให้ความรู้ ให้ความมั่นคง ให้หลักประกัน เราจึงต้องทำหน้าที่เป็นผู้ให้ความสุข ให้บริการแก่ประชาชน ต้องทำงานให้มีความสุข ” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

+++++++++++++++++++++++


กลุ่มงานศูนย์บริการร่วมกระทรวแรงงาน
สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่
วันที่ 24 ตุลาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานให้บริการประชาชน ณ จุดให้บริการงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ โดย นา...