ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

ก.แรงงาน ติด 1 ใน 5 ผลมาสเตอร์โพลล์ ชี้ ประชาชนคาดหวัง ช่วยแก้ปัญหามีงานทำ - เพิ่มรายได้

        
          ก.แรงงาน ติด 1 ใน 5 อันดับกระทรวงตามความคาดหวังของประชาชน เผยผลสำรวจมาสเตอร์โพลล์ ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน จากกลุ่มตัวอย่างที่ติดตามชมรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อ 10 ต.ค.57 ชี้ ประชาชนคาดหวังจากการทำงานของกระทรวงแรงงานด้านการมีงานทำและบัณฑิตจบใหม่ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย สอดรับภารกิจสำคัญปี 58 ปีแห่งการเทิดพระเกียรติฯ ส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน เร่งรัดจัดหางานให้คนไทย สร้างงานและพัฒนายกระดับฝีมือแรงงานไทย ปรับโครงสร้างกองทุนประกันสังคม - กองทุนเงินทดแทน แก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ นำเข้าแรงงานประมงอย่างถูกกฎหมาย

       
          นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงานและโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงผลการสำรวจของมาสเตอร์โพลล์ ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน ในประเด็นการติดตามรับชมรายการคืนความสุขให้คนในชาติที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2557 จากกลุ่มตัวอย่างจำนวนรวม 608 ตัวอย่าง ซึ่งส่วนใหญ่ร้อยละ 84.9 ติดตามชมรายการคืนความสุขให้คนในชาติ กลุ่มตัวอย่างมีความคาดหวังต่อการทำงานด้านสังคมของกระทรวงต่างๆ ใน 5 อันดับแรก เรียงตามลำดับ ดังนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร้อยละ 34.2 กระทรวงมหาดไทย ร้อยละ 29.5 กระทรวงกลาโหม ร้อยละ 8.5 กระทรวงวัฒนธรรม ร้อยละ 7.0 และกระทรวงแรงงาน กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข ร้อยละ 6.9 นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างยังมีความคาดหวังจากการทำงานของกระทรวงแรงงานในด้านการมีงานทำและบัณฑิตจบใหม่ ด้านการเพิ่มรายได้ ด้านการลดรายจ่าย และด้านการจัดสรรที่ดินทำกิน เป็นต้น 
         โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลสำรวจดังกล่าวมีความสอดคล้องกับภารกิจสำคัญของกระทรวงแรงงานในปี 2558 ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการที่มีประโยชน์เข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่เป็นรูปธรรมมีความรวดเร็วสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาล อาทิ เร่งรัดจัดหางานให้คนไทย โดยการจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยภายใต้คำขวัญ ‘บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ’ซึ่งเปิดบริการในวันที่ 19 มกราคม 2558 ที่กระทรวงแรงงาน จากนั้นจะขยายไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ กระทรวงแรงงานจะปรับบทบาทเป็นคนกลางในการบริการคนไทยให้มีงานทำด้วยบริการแบบครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพการบรรจุงาน เป็นต้นแบบการให้บริการจัดหางานให้มีความสะดวก รวดเร็ว ทันสมัย นำเทคโนโลยีมาช่วยในการลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน บริการสืบค้นข้อมูล มีจุดบริการผู้พิการ ติดตามผลการบรรจุงานเป็นรายบุคคลจนกว่าคนหางานจะได้งานทำ รับขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน ให้บริการแนะแนวอาชีพ ทดสอบความพร้อมด้านอาชีพด้วยตนเอง มีพริตตี้มายด์คอยให้การดูแลและบริการแก่ผู้มารับบริการประดุจเหมือนญาติผู้ใหญ่ 
          นอกจากนี้ปี 2558 จะเป็นปีแห่งการรณรงค์เฉลิมพระเกียรติความปลอดภัยในสถานประกอบการ 
ปีแห่งการสร้างงานและพัฒนายกระดับฝีมือแรงงานไทย ปรับโครงสร้างกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน ภายใต้การดำเนินการที่โปร่งใส ทันสมัย และพัฒนา แก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ นำเข้าแรงงานประมงอย่างถูกกฎหมาย รณรงค์ให้ลูกจ้าง นายจ้างในสถานประกอบการ รู้จักเอื้ออาทร ร่วมแบ่งปันสร้างสรรค์สังคมไทย 
-----------------------------


----------------------------------------------------------------------------
ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดกระบี่ 
สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน  กระทรวงแรงงาน
โทรศัพท์ 0-7566-8143

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานให้บริการประชาชน ณ จุดให้บริการงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ โดย นา...