ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

รัฐยกเครื่อง กม.ออมเงิน พร้อมเปิดทางเลือกโอนผู้ประกันตน ม.40 กรณีบำนาญชราภาพไป กอช. ได้ประโยชน์สูงสด

รัฐยกเครื่อง กม.ออมเงิน พร้อมเปิดทางเลือกโอนผู้ประกันตน ม.40 กรณีบำนาญชราภาพไป กอช. ได้ประโยชน์สูงสด
          นายโกวิท  สัจจวิเศษ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนถึงการเตรียมแนวทางบำนาญชราภาพให้กับผู้ประกันตนมาตรา 40 ว่าขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้รับหลักการร่างพระราชบัญญัติการให้สิทธิแก่ผู้สมัครเป็นสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติบางกรณี และการโอนเงินจากกองทุนประกันสังคมในกรณีชราภาพไปยังกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ขณะเดียวกันคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทนตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประดยชน์ทดแทนของบุคคล ซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่...) พ.ศ. .... โดยร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ มีหลักการเพื่อให้แรงงานที่อยู่นอกระบบประมาณ 25 ล้านคน ได้มีหลักประกันและมีโอกาสสะสมเงินออมไว้ใช้ในยามชรา


          นายโกวิท  กล่าวว่า หากกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้จะมีผลให้ผู้ประกันตน มาตรา 40 กรณีบำนาญชราภาพ (ทางเลือกที่ 3) สิ้นสภาพโดยผลของกฎหมายทันที ซึ่งผู้ประกันตนจะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ ในส่วนที่ตนได้ส่งเงินสมทบ และในส่วนที่รัฐบาลอุดหนุน โดยสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายเงินสมทบและผลประโยชน์ตอบแทนทางเลือกที่ 3 คืนให้ผู้ประกันตน

          ทั้งนี้ผู้ประกันตนทางเลือกที่ 3 และ 4 ที่ประสงค์จะโอนไปเป็นสมาชิก กอช. สามรถแสดงความจำนงต่อสำนักงานประกันสังคมได้ภายใน 180 วัน โดยให้สำนักงานประกันสังคมโอนผู้ประกันตนและเงินไปสะสมในบัญชีรายบุคคลของ กอช. ส่วนผู้ประกันตนทางเลือกที่ 5 หากประสงค์จะโอนไปเป็นสมาชิก กอช. จะต้อมาเปลี่ยนทางเลอกเป็นผู้ประกันตนทางเลือกที่ 1 (สิทธิกรณีเจ็บป่วย ทุพพลภาพ และตาย) ก่อนโอนยายไป กอช.

          สำหรับผู้ประกันตนทางเลือกที่ 3 - 5 ที่ไม่ประสงค์จะโอนไปเป็นสมาชิก กอช. สำนักงานประกันคมจะคืนเงินสมทบกรณีบำนาญชราภาพคืนให้กับผู้ประวกันตนโดยผู้ประกันตนทางเลือกที่ 4 จะกลับมามีสถานภาพเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือกที่ 1 (สิทธิกรณีเจ็บป่วย ทุพพลภาพ และตาย) และผู้ประกันตนทางเลือกที่ 5 จะกลับมาีสถานภาพเป็นผู้ประกันตนทางเลือกที่ 2 (สิทธิกรณีเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย และบำเหน็จชราภาพ) แล้วแต่กรณี

          รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีผู้ประกันตนต้องการสิทธิทั้ง 2 กองทุนยังสามารถสมัครประกันสังคมมาตรา 40 ทางเลือกที่ 1 ได้ โดยเฉพาะผู้สมัครที่มีอายุ 50 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ผู้นั้นจะมีสิทธิเป็นสมาชิกต่อไปได้อีก 10 ปี นับแต่วันที่สมัคร แต่ต้องสมัครเป็นสมาชิก กอช. ภายในระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัติฯ มีผลใช้บังคับ

"ผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือกที่ 3 - 5 ไม่ต้องสิตกกังวลหากกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้ แม้กรณีบำนาญชราภาพจะสิ้นสภาพตามกฎหมาย แต่รัฐจะคืนผลประโยชน์ตอบแทนต่างๆ ตามกฎหมายทุกประการ ขณะเดียวกันทำให้ผู้ประกันตนมีทางเลือกในการออมมากขึ้น"





ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดกระบี่
กลุ่มงานยุทธศาสตร์ - สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่
กระทรวงแรงงาน
0-7566-8143

1 ความคิดเห็น:

  1. สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
    สอบถามประกันสังคม โทร. 1506
    ่ให้บริการ 24 ชม.
    www.sso.go.th

    ตอบลบ

สรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานให้บริการประชาชน ณ จุดให้บริการงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ โดย นา...