ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

สิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนไม่ควรมองข้าม สมัยนี้โรคภัยไข้เจ็บมาเร็ว ไปเร็วแบบไม่ทันรู้ตัว วันนี้ยังคุยร่าเริงอยู่ดีๆ วันรุ่งขึ้นโรคร้ายคุกคาม ถึงขนาดอาจคร่าชีวิตของคุณไปอย่างไม่ทันให้ตั้งตัวเลยก็ได้

สิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนไม่ควรมองข้าม
สมัยนี้โรคภัยไข้เจ็บมาเร็ว ไปเร็วแบบไม่ทันรู้ตัว วันนี้ยังคุยร่าเริงอยู่ดีๆ วันรุ่งขึ้นโรคร้ายคุกคาม ถึงขนาดอาจคร่าชีวิตของคุณไปอย่างไม่ทันให้ตั้งตัวเลยก็ได้

                โรคเส้นเลือกในสมองแตก เป็นอีกโรคที่เกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่อาจตั้งตัว เป็นอาการที่หลอดเลือดในสมองฉีกขาดทำให้เลือกออกนสมอง ซึ่งส่งผลให้เสียชีวิตได้ สาเหตุเกิดจากความดันโลหิตสูงเป็นความผิดปกติของเส้นเลือด ที่ทำหน้าที่ลำเลียงเลือดมีขนาดแคบลง  จึงทำให้ปริมาณเลือดที่ลำเลียงไปที่ไตมีน้อยลงและทำให้ส่วนประกอบที่อยู่ในไตที่เรียกว่า เร็นนิน เกิดการเพิ่มความดันในเลือดให้สูงขึ้น ทางการแพทย์เรียกโรคนี้ว่าโรคความดันโลหิตสูงจากหลอดเลือดไต


                ความน่ากลัวของโรคเส้นเลือดในสมองแตก คือวันนี้คุณอาจพูดคุย หรือทะเลาะกับใครต่อใครได้ แต่วันพรุ่งนี้อาจต้องทนทรมานกับการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต แขนขาอ่อนแรงมีลมหายใจแต่ไร้ความรู้สึก ไม่สามารถควบคุร่างกายได้ ซึ่งไม่อาจทราบได้ว่าอนาคตจะหายหรือต้องรอความตายอย่างช้าๆ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วสามารถป้องกันการเกิดโรคนี้ได้ด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การทำงานหนัก ละเลยการออกกำลังกาย บริโภคแต่สิ่งที่ชอบแต่ไร้ประโยชน์ เช่น ดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่าเป็นประจำทุกวัน ของทอด ของมัน จึงทำให้เกิดความอ้วนตามมา ความเครียด การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา การใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ และส่วนหนึ่งมาจากโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ซึ่งส่งผลให้เกิดเส้นเลือดในสมองแตกได้ เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ควบคุมได้แต่หากละเลยก็จะค่อยๆ สะสมโดยไม่รู้ตัว จะรู้ตัวก็ต่อเมื่อปรากฏอาการรุนแรงจนสายเกินแก้เสียแล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากปัจจัยที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น อายุที่สูงวัยขึ้น พันธุกรรม และเชื้อชาติ เป็นต้น

                คุณวิทยา  อัศวเมธี อดีตเคยเป็นแพทย์รักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และเป็นผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นอัมพาตด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก ในวันเกิดเหตุขณะกำลังเดินลงบันไดบ้านเกือบจะถึงขั้นสุดท้ายก็รู้สึกวูบไม่มีแรง ล้มลง และหมดสติ คุณวิทยาบอกว่ามีเพื่อมาเคาะประตูเรียกเพราะเห็นว่าผมไม่ได้ไปทำงาน พบผมหมดสติจึงพาไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งการรักษาใช้เวลามาเป็นระยะเวลา 10 ปีแล้ว ปัจจุบันสามารถพูดคุยได้แต่ไม่ค่อยชัดเจน แขนขาซีกขวาอ่อนแรง รับประทานอาหารได้เองบ้าง ขอขอบคุณสำนักงานประกันสังคมที่ให้สิทธิประโยชน์ในการจ่ายค่าเลี้ยงดูเป็นรายเดือนเพราะว่าตอนที่หกล้มนั้นทำงานเป็นแพทย์รักษาคนไข้ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และส่งเงินสมทบเข้าประกันสังคมมาตลอด ขอขอบคุณประกันสังคมเป็นอย่างยิ่งที่จะดูแลผมไปตลอดชีวิต

                จากการสอบถามนายแพทย์จรัสพงษ์  ทังสุบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศาลายา ที่ดูแลผู้ประกันตน คือ คุณวิทยา อัศวเมธี ว่า กรณีของคุณวิทยา ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตจากเส้นเลือดนาองแตกได้รับการผ่าตัดมาแล้ว ในครั้งแรกที่รับตัวมาพักฟื้นที่นี่สภาพร่างกายอยู่ในภาวะเสี่ยงของการเกิดอาการชัก ซึ่งจะต้องกินยาค่อนข้างเยอะ คุณวิทยาโชคดีมากที่ทางสำนักงานประกันสังคมได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือ หลังจากที่เข้ารับการฟื้นฟู คุณวิทยาต้องออกกำลังกาย ทานอาหาร ทานยา และต้องการกำลังใจอีกมากมาย ซึ่งจะต้องช่วยกัน ในเวลานี้คุณวิทยามีสุขภาพจิตค่อนข้างดี ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาหยอกล้อกับเพื่อนร่วมห้องและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลอย่างสนุกสนาน โรงพยาบาลแห่งนี้ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคมจึงรักษาได้ไม่ถึง 100% เป็นการรักษาเพียงครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งเป็นการพักฟื้น แต่มีผู้ป่วยที่อยู่ในระบบประกันสังคมที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงมาใช้บริการมาก เราก็จะมีการส่งตัวให้ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตามบัตรรังรองสิทธิ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ใช้แรงงานที่ทำงานอยู่ในระบบของประกันสังคมรวมถึงผู้สูงอายุด้วย

                สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ได้ไปเยี่ยมและจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ กรณีทุพพลภาพให้กับคุณวิทยา  อัศวเมธี สาเหตุที่คุณวิทยามาติดต่อขอรับเงินกรณีทุพพลภาพช้า เนื่องจากผู้ประกันตนไม่ทราบว่ามีสิทธิรับเงินทดแทนการขาดรายได้จากสำนักงานประกันสังคมเพราะตอนที่ยังทำงานอยู่ไม่ทราบว่าทางโรงพยาบาลได้ส่งเงินประกันสังคมให้หรือไม่ มาทราบอีกทีตอนที่ทางสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ได้มีหนังสือเตือนให้กับผู้ประกันตนที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์มารับเงินกรณีชราภาพ ญาติของคุณวิทยาจึงได้ไปติดต่อขอรับเงินกรณีชราภาพกับสำนักงานฯ แต่ในกรณีขอรับเงินชราภาพผู้ประกันตนต้องมาติดต่อขอรับเงินด้วยตัวเอง ญาติคุณวิทยาแจ้งว่าคุณวิทยาป่วยอยู่
               
                สำนักงานประกันสังคมจึงได้มาตรวจเยี่ยม พบว่าคุณวิทยาป่วยจริงเนื่องจากเป็นเส้นเลือดในสมองแตกและนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจึงได้แจ้งสิทธิว่าผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับเงินกรณีทุพพลภาพจากสำนักงานประกันสังคม ซึ่งประกันตนได้มายื่นขอรับสิทธิประโยชน์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 โดยสำนักงานประกันสังคมได้นำเรื่องเข้าคณะกรรมการการแพทย์และมีผลแจ้งออกมาว่าเป็นผู้ทุพพลภาพถาวร โดยสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีทุพพลภาพให้กับคุณวิทยาเป็นเงิน 967,000 บาท โดยได้จ่ายเงินย้อนหลังให้ตั้งแต่ปี 2546 ปีที่เริ่มป่วย และนอกจากนี้คุณวิทยายังมีสิทธิรับเงินกรณีทุพพลภาพร้อยละ 50 ของค่าจ้างครั้งสุดท้ายเป็นรายเดือนไปตลอดชีวิต


สำนักงานประกันสังคม ขอเรียนให้นายจ้างและผู้ประกันตน ชำระเงินสมทบให้ครบถ้วน และผู้ประกันตนควรตรวจสอบสิทธิประโยชน์ของตนเอง เพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิและได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะกรณีชราภาพ หากผู้ประกันตนที่ออกจากงานและไม่ได้ส่งเงินสมทบกับสำนักงานประกันสังคมแล้ว เมื่ออายุครบ 55 ปีบริบูรณ์สามารถมาติดต่อขอรับเงินกรณีชราภาพได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครทุกพื้นที่ / จังหวัด / สาขา ที่ท่านสะดวกภายในระยะเวลา 1 ปี





ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดกระบี่
กลุ่มงานยุทธศาสตร์ - สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่
กระทรวงแรงงาน
0-7566-8143

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานให้บริการประชาชน ณ จุดให้บริการงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ โดย นา...