ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

23 ปี กระทรวงแรงงานรวมพลังเดินหน้าประชารัฐ

กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการขับเคลื่อนภารกิจให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยยึดหลัก "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" และ "คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา" และ "สร้างสมดุลการพัฒนา" ในทุกมิติ ด้วยการใช้กลไกประชารัฐมาขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลที่เชื่อมโยงและสอดคล้องกับวาระแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ วาระการปฏิรูปประเทศ โดยในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา มีการปฏิบัติงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์ด้วยการ


1. สร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อคนไทยทุกคนมีงานทำ ทั้งบุคคลทั่วไป และผู้พิการมากกว่า 840,000 คน สร้างรายได้มากกว่า 120,000 ล้านบาท/ปี



2. บริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ให้เป็นระบบ ทำให้จ้างงานถูกกฎหมายมากกว่า 2.9 ล้านคน

3. ออกกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานในเรือประมงรวมทั้งสำรวจเด็กอายุ 5-17 ปี ทั่วประเทศ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการบริหารแรงงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

4. ได้พัฒนาฝีมือแรงงาน รองรับการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 5 กลุ่มอุตสาหกรรม รวมเป็น 55 สาขาอาชีพ ซึ่งมีค่าจ้างสูงสุดถึง 500 บาท/วัน

5. ได้ปฏิรูปประกันสังคม ด้วยการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตน 13 ล้านคนเป็นเงินมากกว่า 40,000 ล้านบาท

6. มีคนทำงานไปต่างประเทศ มากกว่า 95,000 คน สร้างรายได้ส่งกลับมากกว่า 45,000 ล้านบาท/ปี

7. ให้ความคุ้มครองแรงงาน ส่งเสริมสวัสดิการ และมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน พร้อมกับออกพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล เพื่อคุ้มครอง ดูแล ลูกเรือและเจ้าของเรือให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายทำให้กองเรือไทยเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ สามารถบริการได้ทั่วโลก

ในรอบปีที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้ทำหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งและทุ่มเท ทำให้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในหลายเรื่องจนได้รับรางวัลจากรัฐบาลตลอดจนผลงานที่เกิดขึ้นได้รับการปรับระดับที่ดีขึ้นจากองค์กรระหว่างประเทศ เราสามารถสร้างระบบการบริหารจัดการที่ช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน และผู้ประกอบกิจการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พวกเราชาวกระทรวงแรงงานจะร่วมือมุ่งมั่นกันต่อไปเพื่อรักษาการเป็นกระทรวง ZERO CORRUPTION และพร้อมที่จะดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ 20 ปี ของกระทรวงแรงงาน ในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงอย่างยั่งยืน

  แผนงานในอนาคต   
         เนื่องจากรัฐบาลไทยโดย พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา ได้มีนโยบายขับเคลื่อนกำลังคนของประเทศ ไปสู่ประเทศไทย 4.0 ซึ่งกระทรวงแรงงานเอง ก็ได้มีแนวทางในการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 3 มิติด้วยกัน โดยกระทรวงแรงงาน ยึดแนวทาง 3 มิติ คือ
          มิติที่ 1 ศักยภาพของกำลังแรงงาน และต้นทุนมนุษย์
          มิติที่ 2 ความมีประสิทธิภาพของตลาดแรงงาน และ
          มิติที่ 3 ความมั่นคงในการดำรงชีวิตจากการทำงาน

          นอกจากการดำเนินงานทั้ง 3 มิติแล้ว การพัฒนากำลังคนของประเทศ ระยะ 20 ปี ในปี 2560 เป็นปีที่เริ่มต้นสู่แผนยุทะศาสตร์ของกระทรวงแรงงาน 20 ปี 4 ระยะ ได้แก่

          ระยะที่ 1 (ปี 2560 - 2564)
สร้างกำลังคนให้เป็น "Productive Manpower" เป็นกำลังคนที่มีคุณภาพ

          ระยะที่ 2 (ปี 2565 - 2569)
เข้าสู่การเป็น "Innovative Workforce" กำลังแรงงานที่สามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพิ่มผลิตภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับประเทศไทย 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ

          ระยะที่ 3 (ปี 2570 - 2574)
เข้าสู่ "Creative Workforce" เป็นแรงงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะสร้างมูลค่าเพิ่มในการทำงานและบรรลุเป้าหมาย Sustainable Development Goals คือ Full Employment และ Decent Work

          ระยะที่ 4 (ปี 2575- 2579)
กำลังแรงงานของไทยเป็น "Brain Power" เพื่อสร้างสังคมการทำงานแห่งปัญญาในที่สุด

แผนปฏิบัตการปฏิรูปเร่งด่วน 8 วาระ ภายใน 5 ปีของกระทรวงแรงงาน
1. Safety Thailand
2. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และแรงงานผิดกฎหมาย
3. การเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ Thailand 4.0
4. มิติใหม่การส่งเสริมการมีงานทำ
5. การยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ (คนพิการ ผู้สูงอายุ ฯลฯ)
6. Zero Corruption
7. การปฏิรูปบทบาทกระทรวงแรงงาน
8. Information Technology






----------------------------------------------------------------------------------------
ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดกระบี่
โทรศัพท์ 0-7566-8143

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานให้บริการประชาชน ณ จุดให้บริการงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ โดย นา...