ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

เสริม ‘เด็กไทย’ ทำงานปิดเทอม เรียนรู้สู่โลกจริงงานอาชีพ




            กระทรวงแรงงาน ส่งเสริม ‘เด็กไทย’ ทำงานช่วงปิดเทอม เรียนรู้สู่โลกจริงงานอาชีพ เปิด “โครงการเตรียมความพร้อมนักเรียน นักศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงานช่วงปิดภาคเรียน” ปรับเปลี่ยนค่านิยมเยาวชนให้รู้จัก ‘ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์’

            กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ได้ดำเนินโครงการจัดหางานให้นักเรียน นักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียนหรือช่วงที่ว่างจากการเรียน โดยประสานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการหาตำแหน่งงานว่าง เพื่อให้บริการจัดหางานแก่นักเรียน เป็นการปรับเปลี่ยนค่านิยมของเยาวชนให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อีกทั้งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และเป็นการได้เรียนรู้จากประสบการณ์เกี่ยวกับโลกอาชีพ เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน 


            นางสาวสุภารัตน์ จันทรา นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาการจัดการ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ กล่าวว่า การจัด ‘โครงการเตรียมความพร้อมนักเรียน นักศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงานช่วงปิดภาคเรียน’ ทำให้ตนเองและเพื่อนๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้พบปะผู้คนมากขึ้น ได้รู้จักคนใหม่ๆ นับเป็นประโยชน์มากในการใช้เป็นข้อมูลในการสมัครงานเมื่อเรียนจบ สำหรับการเลือกสมัครงานในอนาคตสิ่งแรกที่จะพิจารณาคือเรื่องของสวัสดิการเพราะคิดว่าสวัสดิการคือความมั่นคงของพนักงาน อย่างไรก็ตาม ถ้าจบมาแล้วไม่มีงานที่ตรงกับสาขาที่เรียนมาเปิดรับแต่มีบริษัทให้โอกาสในตำแหน่งอื่นแม้เงินเดือนหรือตำแหน่งจะด้อยกว่าสาขาที่จบมาก็จะทำไปก่อน อย่างน้อยก็จะทำให้เรามีเงินเดือน ได้ประสบการณ์เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวเองเมื่อตำแหน่งงานที่ตรงกับที่เราเรียนมาเปิดรับ

            นางสาวณัฎฐา  ช่างคิด นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 5 โรงเรียนโยธินบูรณะ 2 (สุวรรณสุทธาราม) กล่าวว่า ‘โครงการเตรียมความพร้อมนักเรียน นักศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงานช่วงปิดภาคเรียน’ ทำให้ได้ทราบว่าในอนาคตจะมีงานประเภทใดที่เปิดรับมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ โดยส่วนตัวการเลือกสมัครงานกับบริษัทคำนึงถึงเรืองสวัสดิการเป็นลำดับแรก รวมถึงความมั่นคง จริงๆ เราควรที่จะทำงานที่ตัวเองรัก ไม่เลือกงาน ทำงานอะไรก็ได้ที่ทำให้เราสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้

            ทั้งนี้ สิ่งที่ได้จากการทำงานสำคัญยิ่งกว่าความรู้ในการศึกษาก็คือประสบการณ์ และสังคมภายนอก ซึ่งเป็นสังคมของการแข่งขัน การศึกษาเป็นเพียงการบอกว่าจะได้ความรู้ในระบบอย่างไร แต่ไม่ได้บอกเลยว่าจะพบกับอะไรบ้างหลังจากเข้าสู่สังคมการทำงานในอนาคต

            กระทรวงแรงงานจึงขอให้เด็กไทยสนใจในการแสวงหาองค์ความรู้ ให้ตั้งใจเรียนให้เก่ง และทุ่มเท หาความรู้อยู่เสมอ และเรื่องสำคัญมากคือเรื่องของภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ อย่ากลัวที่จะพูดภาษาอังกฤษสำเนียงไม่เหมือนชาวต่างชาติ ความสำคัญอยู่ที่ประโยคและเนื้อหาที่พูดมากกว่าขอได้อย่าอายที่จะพูด ทั้งนี้ประเทศจะพัฒนาได้ย่อมขึ้นอยู่กับทรัพยากรบุคคลเป็นสำคัญ การที่ประเทศจะพัฒนาได้ อยู่ที่ทรัพยากรที่ดีที่สุดของแต่ละประเทศคือ ทรัพยากรบุคคล

            โดยในวันนี้ (2 เมษายน 2558) นายวินัย ลู่วิโรจน์ รองปลัดกระทรวงแรง
งาน เป็นประธานเปิดงาน “โครงการเตรียมความพร้อมนักเรียน นักศึกษา เข้าสู่ตลาดแรงงานช่วงปิดภาคเรียน” ณ ศูนย์อบรมคนหางานก่อนไปทำงานต่างประเทศ ชั้น 11 อาคารประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 กระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษาที่จะทำงาน Part Time จะต้องมีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป วุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นขึ้นไป มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ขยัน อดทน ซึ่งนักเรียน นักศึกษาจะได้รับค่าตอบแทนในการทำงานภาครัฐวันละ 200 บาท โดยปฏิบัติงานเต็มวันไม่น้อยกว่า 7 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาหยุดพัก) หากปฏิบัติงานครึ่งวันไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง ได้รับค่าตอบแทน 100 บาท หากปฏิบัติงานเป็นรายชั่วโมง จะได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 25 บาท หากทำงานในภาคเอกชนจะได้รับค่าจ้างเป็นชั่วโมง ๆ ละ 40-50 บาท ในช่วงเปิดภาคเรียนปกติ ไม่เกินวันละ 4 ชั่วโมง และในช่วงปิดภาคเรียน ไม่เกินวันละ 7 ชั่วโมง ทั้งนี้ ลักษณะงานที่ทำจะเป็นงานที่ไม่อันตรายต่อสุขภาพ ไม่ขัดประเพณีและวัฒนธรรมที่ดี

            สำหรับสถานประกอบการที่แจ้งความประสงค์รับสมัครนักเรียน นักศึกษาทำงานเป็นจำนวนมาก อาทิ บริษัทเซ็นทรัล กรุ๊ป จำกัด, บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เซ็นทรัลเรสเตอรอง จำกัด, บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด, บริษัท เดอะไมเนอร์ ฟู๊ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานราชการ เช่นกรมการจัดหางาน เป็นต้น โดยตำแหน่งงานที่ได้รับการบรรจุงานมากที่สุด ได้แก่ 1.พนักงานประจำร้าน   2.พนักงานขาย 3.พนักงานทั่วไป 4.พนักงานบริการ  5.พนักงานจัดเรียงสินค้า ซึ่งจากข้อมูลการดำเนินกิจกรรมฯ ปีงบประมาณ 2558 (ตั้งแต่วันที่ 1-27 มีนาคม 2558)  มีตำแหน่งงานว่างจำนวนทั้งสิ้น 4,119 คน มีนักเรียน/นักศึกษาลงทะเบียนสมัครงานกับโครงการทั้งสิ้นจำนวน 4,146 คน ผลบรรจุงานทั้งสิ้นจำนวน 2,093 คน  ในส่วนของกรมการจัดหางานนั้น ในงบประมาณปี 2558 ได้จัดจ้างนักเรียน นักศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 50 คน เป็นระยะเวลา 46 วัน วันละ 200 บาท ซึ่งหากนักเรียน นักศึกษาสนใจจะสมัครงาน สามารถติดต่อได้ที่ สำนักจัดหางานกรุงเทพ เขตพื้นที่ 1-10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) กระทรวงแรงงาน 

+++++++++++++++++++
กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”





ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดกระบี่
-------------------------------------------------------------------------------
กลุ่มงานยุทธศาสตร์ - สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่
สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน  กระทรวงแรงงาน
โทรศัพท์ 0-7566-8143

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานให้บริการประชาชน ณ จุดให้บริการงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ โดย นา...