ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

เชียร์! ‘ทดสอบมาตรฐานฝีมือ’ แรงงาน ‘รายได้’ เพิ่ม - โรงงาน ‘ผลผลิต’ เพิ่ม


           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เชียร์แรงงานทดสอบฝีมือ ได้เงินเพิ่ม ผู้ประกอบการได้ผลผลิตคุณภาพ พร้อมหนุนจัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ยกระดับศักยภาพแรงงานไทย ประเดิม!! ‘สาขาช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ระดับ 2’ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันพร้อมก้าวสู่ AEC  


            รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เชียร์แรงงานทดสอบฝีมือ ได้เงินเพิ่ม ผู้ประกอบการได้ผลผลิตคุณภาพ พร้อมหนุนจัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ยกระดับศักยภาพแรงงานไทย ประเดิม!! ‘สาขาช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ระดับ 2’ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันพร้อมก้าวสู่ AEC  

            พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเยี่ยมชมการดำเนินการพัฒนาฝีมือแรงงาน บริษัท เอ็นเอ็มบี มินิแบ (ไทย) จำกัด พร้อมหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และคณะผู้บริหาร ว่า การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ นับเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาฝีมือแรงงานในทุกสาขาอาชีพ ถือเป็นตัวบ่งชี้ขีดความสามารถของกำลังแรงงานเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี สำหรับเรื่องหลักของการดำเนินงานของสถานประกอบการคือเรื่องของมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งบริษัท เอ็นเอ็มบี มินิแบ (ไทย) จำกัด ถือเป็นโรงงานขนาดใหญ่ การเพิ่มทักษะฝีมือและวัดมาตรฐานของคนถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นแรงจูงใจพนักงานให้รู้ตัวเองว่าทำงานอยู่ในระดับไหน เพื่อจะได้มีการพัฒนาฝีมือของตนเองให้สูงขึ้น ซึ่งการพัฒนาฝีมือสูงขึ้นสิ่งที่ตามมาคือการเพิ่มในเรื่องของค่าตอบแทนที่จะต้องสูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้พนักงานมีกำลังใจในการทำงาน และจะเป็นทรัพยากรที่โตขึ้นไปในอีกระดับของช่างฝีมือที่จะมีอนาคตเติบโตเหมือนการเลื่อนชั้นเลื่อนระดับเลื่อนตำแหน่งแต่พนักงานเหล่านั้นเขาเลื่อนชั้นโดยความสามารถของตัวเองไม่ได้เลื่อนชั้นเพราะอยู่นานหรืออาวุโส 
            “การพัฒนาทักษะฝีมือเป็นภารกิจงานที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเข้ามาส่งเสริมสนับสนุนให้กับภาคเอกชนในเรื่องการพัฒนาฝีมือแรงงาน สิ่งสำคัญคือ จะต้องกระจายงานด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานไปให้ทั่วประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับคนไทย โดยเฉพาะสาขาช่าง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อสร้างมั่นใจว่าเขาได้ทำงานในระดับฝีมือที่เป็นมาตรฐานมีการรับรองตามมาตรฐานที่สูงขึ้นต่อไปเรื่อยๆ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว
            ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ศพจ.พระนครศรีอยุธยา) ได้ร่วมกับบริษัท เอ็นเอ็มบี มินิแบ (ไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับตลับลูกปืน มอเตอร์ขนาดเล็ก รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายชนิด มีโรงงาน 6 แห่ง พนักงานมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 37,335 คน เป็นพนักงานช่างเทคนิค 4,000 คน โดยได้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ระดับ 2 ให้กับพนักงานของบริษัท การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากที่กำลังแรงงานไทยต้องพัฒนาความสามารถเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเวทีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ระดับ 2 ให้กับเจ้าหน้าที่ของบริษัท เอ็นเอ็มบี มินีเเบ ไทย จำกัด จำนวน 13 คน ซึ่งสาขาช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ระดับ 2 เป็นสาขาที่มีความยากและซับซ้อนของขั้นตอนการผลิตเป็นอย่างมากและถือเป็นสถานประกอบกิจการแห่งแรกในประเทศที่ดำเนินการทดสอบ เพื่อเป็นการจัดระบบการพัฒนาช่างฝีมือให้มี Career Path หรือเส้นทางความก้าวหน้าในงานต่อไป บริษัท เอ็นเอ็มบี มินีแบ ไทย จำกัด เป็นสถานประกอบการแห่งแรกของประเทศที่มีบุคลากรสอบผ่าน ในระดับ 2 และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาฝีมือแรงงานโดยใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติมาเป็นมาตรฐาน มีนโยบายให้ความสำคัญกับการพัฒนายกระดับฝีมือเป็นอย่างมาก โดยมีการจัดอบรมตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ให้กับพนักงานกว่า 14,000 คน 
            จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางไปยังบริษัท เอ็นอาร์ที อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Wire Harness ผลิตสายไฟสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและสำนักงาน เป็นกิจการ SMEs ที่มีเจ้าของเป็นคนไทย ที่ได้เข้าร่วม “โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานตามความต้องการของสถานประกอบกิจการ ประจำปี 2558” โดยทางศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้จัดทีมและอาจารย์ให้คำปรึกษา วิเคราะห์ประเด็นปัญหาจากกระบวนการทำงาน พร้อมเสนอแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารการจัดการด้านต่างๆ ภายในสถานประกอบกิจการให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และให้พนักงานมีวิธีการทำงานที่ดีขึ้น
            รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการพูดคุยแลกเปลี่ยนภารกิจกระทรวงแรงงานกับสถานประกอบการและเยี่ยมชมการดำเนินงานตามโครงการฯ ว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เข้ามาส่งเสริมในเรื่องของการบริหารจัดการของกิจการ SMEs ให้มีความสามารถในการผลิตมากขึ้น โดยการลดต้นทุนการผลิต ลดเวลาในการเสียโอกาส พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้สูงขึ้น ก็ทำให้ผู้ประกอบการใช้เวลาเท่าเดิม ทุนเท่าเดิม แต่ความสามารถในการผลิตสูงขึ้นโดยใช้เทคนิควิธีการเข้ามาผสมผสาน ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะสนับสนุนโครงการดังกล่าวให้กว้างขวางมากขึ้นตามนโยบายรัฐบาล
            “บริษัทที่ดีแล้วก็ให้ดำเนินกิจการไป แต่บริษัทใดที่ยังต้องการการสนับสนุนจากกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานสามารถเข้ามาติดต่อได้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมธุรกิจ
เอสเอ็มอีให้มีความสามารถในการแข่งขัน โดยวัดซึ่งความสามารถในการแข่งขันที่วัดด้วยความสามารถของคน ความสามารถในการจัดการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว



ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดกระบี่ (อ.เกาะลันตา)
------------------------------------------------------------------------------
กลุ่มงานยุทธศาสตร์ - สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่
สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน  กระทรวงแรงงาน
โทรศัพท์ 0-7566-8143

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานให้บริการประชาชน ณ จุดให้บริการงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ โดย นา...