ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

ติวเข้ม ‘พี่เลี้ยง’อาสาสมัครแรงงานขับเคลื่อนภารกิจ‘แรงงาน’ถึงมือประชาชนในพื้นที่





            ก.แรงงาน จัดระดมสมอง พัฒนาพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงาน รวมถึงอาสาสมัครแรงงาน ให้มีความรอบรู้ รู้บทบาทของตนเอง นำภารกิจกระทรวงบริการประชาชน สร้างความภาคภูมิใจ ว่ามีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาชาติบ้านเมือง 


            กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการพัฒนาประเทศเนื่องจากมีภารกิจที่ต้องดูแลผู้ใช้แรงงานในระบบกว่า 10 ล้านคน และกำลังขยายไปสู่แรงงานนอกระบบอีกประมาณ 25 ล้านคน 
ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตร มีภารกิจที่รับผิดชอบทั้งในด้านการส่งเสริม คุ้มครองและพัฒนา เช่นการส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ มีรายได้เพิ่มขึ้นโดยการฝึกอาชีพ พัฒนายกระดับฝีมือแรงงาน การจัดหางาน การแนะแนวอาชีพ การให้หลักประกันสังคม เป็นต้น
            อาสาสมัครแรงงานจึงถือเป็นตัวแทนกระทรวงแรงงานในระดับพื้นที่ ซึ่งสมัครใจทำงานให้กับกระทรวงแรงงานเพื่อให้เกิดสันติสุขด้านแรงงานทั้งในฝ่ายลูกจ้างผู้ใช้แรงงาน นายจ้างและประชาชนทั่วไป มีบทบาทในการติดต่อประสานงาน ชี้เป้า คัดกรองและส่งต่อให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน หรือผู้ใช้แรงงานในพื้นที่เกี่ยวกับภารกิจด้านการจัดหางาน การพัฒนาฝีมือแรงงาน การให้สวัสดิการและการคุ้มครองแรงงาน หลักประกันทางสังคม หรือการให้คำปรึกษาแนะนำ ซึ่งสามารถนำบริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในระดับพื้นที่ได้อย่างแท้จริง โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ
พี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงาน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานแรงงานจังหวัดที่แต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัด นับเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้อาสาสมัครแรงงานมีความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติภารกิจด้านแรงงาน โดยการใช้ระบบเครือข่ายอาสาสมัครแรงงานที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และเพื่อการพัฒนาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสมประโยชน์ จึงเห็นว่าเป็นการเหมาะสมที่จะต้องจัดทำแผนที่นำทาง (Road Map) ในการพัฒนาทั้งพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงานและอาสาสมัครแรงงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นการระดมสมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์กับการจัดทำแผนพัฒนาพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงานและอาสาสมัครแรงงานเพื่อตอบสนองภารกิจของกระทรวงแรงงาน
            “อาสาสมัครแรงงานต้องมีความรอบรู้ รู้บทบาทของตนเอง ต้องทำให้เขาภูมิใจ และที่สำคัญต้อง
มีพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงานที่ให้ความรู้ ช่วยกำกับ ดูแล ชี้ช่องทางในสิ่งดีและมีประโยชน์ต่อแรงงานและ
ต่อภารกิจกระทรวง” นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการจัดทำแผนพัฒนาพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงาน และอาสาสมัครแรงงาน ณ 
โรงแรมปริ๊นส์ตั้น พาร์ค สวีท ดินแดง กรุงเทพฯ
             นางสาวอาภากร ปัญโญ อาสาสมัครแรงงานดีเด่น (ระดับตำบล) จังหวัดลำพูน กล่าวว่า มีความภาคภูมิใจในการเป็นอาสาสมัครแรงงานเพราะได้ช่วยเหลือแรงงานในระดับรากหญ้า ให้มีงานทำ สร้างอาชีพ มีรายได้ ทำให้แรงงานมีความภาคภูมิใจในตนเอง
********************
 กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”


กลุ่มงานยุทธศาสตร์-สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่
--------------------------------------------------------------------------------
ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดกระบี่
สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน  กระทรวงแรงงาน
โทรศัพท์ 0-7566-8143

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานให้บริการประชาชน ณ จุดให้บริการงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ โดย นา...