ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

‘รองปลัดแรงงาน’ ชี้ สร้างมาตรฐาน - ตระหนัก – บังคับใช้กฎหมาย เชื่อค้ามนุษย์คลี่คลาย

         
                ‘รองปลัดแรงงาน’ เผย ความคืบหน้าการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ชี้เป็นไปได้ว่าปัญหาการค้ามนุษย์จะหมดไป แต่ต้องใช้เวลา ด้วยเหตุรูปแบบเปลี่ยนไป ย้ำต้องสร้างมาตรฐาน ความตระหนักแก่เจ้าหน้าที่ เฝ้าระวัง บังคับใช้กฎหมายเข้มงวด เชื่อเปิดประชาคมอาเซียน และเขตเศรษฐกิจพิเศษแล้วเสร็จ ปัญหาการค้ามนุษย์เบาบางลง เนื่องจากหลายประเทศกำหนดมาตรการร่วมกัน พร้อมระบุ ประเทศไทย และ ก.แรงงาน ใช้มาตรการทางกฎหมายเข้มงวด รักษาความมั่นคงให้แรงงาน คัดแยกเหยื่อ ส่งกลับประเทศต้นทาง ทำงานร่วมเอ็นจีโอนำเสนอข้อเท็จจริง 


          นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ว่า การปรับระดับเทียร์คงไม่ใช่เรื่องของประเทศไทยเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นเรื่องของสหรัฐอเมริกามากกว่า เนื่องจากการดำเนินการของไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากลเรื่องของการดูแลคุ้มครองแรงงานและทำให้ประเทศไทยเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานานาชาติว่าไทยได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้น ทั้งการแสวงหาผลประโยชน์จากแรงงานในการดำเนินการป้องกัน และการดำเนินคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนร่วมก็ได้ดำเนินการอย่างเข้มข้นมาโดยตลอด ส่วนแนวโน้มที่ปัญหาการมนุษย์ในประเทศไทยจะหมดไปนั้นมีความเป็นไปได้ แต่จะหมดไปโดยเร็วคงยาก เนื่องจากรูปแบบเปลี่ยนไป และปัจจุบันเป็นเพียงการเริ่มต้น ดังนั้นการที่จะให้หมดไปนั้น  เราคงต้องสร้างมาตรฐานและความตระหนักในระดับเจ้าหน้าที่ที่จะบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดมากขึ้น ในเชิงนโยบายนายกรัฐมนตรีได้เข้ามาเป็นประธานในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ทั้งนี้เชื่อว่าปัญหาต่างๆ ต้องลดลงอย่างน้อยภายใน 3 ปี และระยะต่อไปจะต้องเฝ้าระวังเพื่อให้ปัญหาคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ฉะนั้นทุกฝ่ายทั้งประเทศต้นทาง ประเทศปลายทาง และประเทศทางผ่านต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง 
          รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเปิดประชาคมอาเซียนเชื่อว่าปัญหาการค้ามนุษย์น่าจะถูกจัดระเบียบได้ดีขึ้น เนื่องจากประเทศต่างๆ ในอาเซียนจะเข้ามากำหนดมาตรการร่วมกันในการเข้าออกเมือง โดยแรงงานที่เข้ามาจะมีทักษะมากกว่า ในขณะที่ประเทศไทยกำลังจัดทำเขตเศรษฐกิจพิเศษเกิดขึ้นตามแนวชายแดนต่างๆ ใน 5 พื้นที่ และเพิ่มจังหวัดหนองคายขึ้นมา ปัญหาการทะลักเข้ามาของแรงงานในพื้นที่ชั้นในน่าจะลดลง เนื่องจากแรงงานจะเข้ามาทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษมากขึ้น ดังนั้นการค้ามนุษย์น่าจะลดลงเนื่องจากมีการพูดคุยกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามประเทศไทยโดยกระทรวงแรงงาน มีความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะดำเนินการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานเด็ก แรงงานบังคับ 
และแรงงานต่างด้าวที่เข้ามา คงเห็นพัฒนาการและเชื่อว่าหลังจากนี้เป็นต้นไปคงใช้มาตรการทางกฎหมายเข้มข้นมากขึ้น ทำให้ความมั่นคงในการดำเนินชีวิตของแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติให้เป็นไปตามมาตรฐานที่เขาพึงมีพึงได้รับ ส่วนเหยื่อการค้ามนุษย์คงต้องมีการคัดแยกคัดกรอง และส่งกลับประเทศต้นทาง และการทำงานของกลุ่มเอ็นจีโอที่เข้ามาสอดส่องดูแล เราพยายามทำงานประสานกันมากขึ้นเพื่อให้เขาได้เห็นในข้อเท็จจริงต่างๆ ที่เกิดขึ้น 
           “เราทำงานโดยไม่ได้ตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ แต่เราทำงานเพื่อทำให้สิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ได้พัฒนาขึ้นและนำไปสู่มาตรฐานที่เป็นสากลมากขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ประเทศต่างๆจะมองว่าเรามีความจริงใจและทุ่มเทในการทำงานในขณะนี้”รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว
-----------------------------
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ - ข่าว /
อรรถพล ปวัตน์รัตนภูมิ – ภาพ/
3 กุมภาพันธ์ 2558


ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดกระบี่
--------------------------------------------------------------
กลุ่มงานยุทธศาสตร์ - สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่
โทรศัพท์ 0-7566-8143

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2567

ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานให้บริการประชาชน ณ จุดให้บริการงานศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ โดย นา...